Nội dung

Thứ 5, 29/12/2022 - 10:31

Tiết Tiểu Mãn là gì và điều bạn cần biết về tiết Tiểu Mãn 2023

Mục lục
 
Mục lục

Trong khi có nhiều tiết khí rất dễ hiểu và dễ nhận biết thì có những khoảng thời gian khiến nhiều người phải băn khoăn về ý nghĩa hay đặc điểm của chúng. Trong đó có Tiết Tiểu Mãn - thời gian diễn ra ngay sau Lập Hạ và trước Mang Chủng.

Bài viết dưới đây của xemvanmenh.net sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiết khí thứ 8 trong số 24 tiết khí.

1 - Tiết Tiểu Mãn là gì?

Trên thực tế, cụm từ “Tiểu Mãn” trong tên tiết khí có thể được hiểu theo hai nghĩa khác nhau. Xuất phát từ cơ sở “tiểu” tức là nhỏ bé, non trẻ, còn “mãn” là đủ đầy, ta có:

Nghĩa thứ nhất là “lũ nhỏ”, ứng với hiện tượng tự nhiên thường gặp ngay sau thời điểm Lập Hạ. Khi đó, hoạt động của khối khí đại dương kết hợp với sự tăng cường của nền nhiệt độ và ánh sáng khiến lượng mưa nhiều, tạo nên lũ nhỏ ở các khu vực sông, suối. Lúc này, từ “mãn” đại diện cho tình trạng lượng nước dồi dào, rất có lợi cho các hoạt động nông nghiệp và đời sống con người.

Ngoài ra, “Tiểu Mãn” còn có nghĩa là bắt đầu cho sự đủ đầy về lương thực, thực phẩm. Trên thực tế, đây là thời điểm cây trái, hoa màu và ngũ cốc đang vào mùa kết hạt hoặc sắp sửa thu hoạch, tuy nhiên chưa thực sự hoàn thiện hoặc chín muồi. Chẳng hạn như lúa mới lên đòng, ngô vẫn còn non. Thực tế đó hoàn toàn phù hợp với nghĩa của tiết khí nói trên. 

2 - Tiết Tiểu Mãn vào ngày nào?

Tiết Tiểu Mãn sẽ tiếp diễn ngay sau khi kết thúc kỳ Lập Hạ, khi mặt trời ở kích kinh độ 60. 

Như vậy tính theo lịch dương hiện nay, ngày bắt đầu của khoảng thời gian trên là 21 hoặc 22 tháng 5 và kéo dài trong khoảng 15 - 16 ngày (tức là kết thúc vào ngày 5 tháng 6).

tiet-tieu-man

3 - Tiết Tiểu Mãn thích hợp cho việc gì?

Những đặc điểm của thời tiết và sự phát triển của cây trồng, vật nuôi trong Tiết Tiểu Mãn chi phối rất nhiều tới cuộc sống con người, đặc biệt là những ai hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Với nhiệt độ tăng cao, mưa nhiều và ngày dài hơn đêm, đây là thời điểm thích hợp cho nhiều hoạt động quan trọng, trong đó bao gồm:

Chăm bón cây trồng: Do mùa vụ sắp đến kỳ thu hoạch, lương thực cho thành phẩm trong giai đoạn non nên những người làm nông cần chăm bón cẩn thận, tăng cường kali, photpho cho cho cây cứng cáp, chắc hạt để đảm bảo năng suất và hạn chế sự ảnh hưởng của mưa lũ.

Chăm sóc thủy hải sản: Tiết Tiểu Mãn là thời điểm vào mùa sinh sản của tôm, cá. Bên cạnh đó ở nhiều khu vực, người dân có thể đánh bắt được sản lượng lớn thủy hải sản do chúng hoạt động mạnh để tìm kiếm thức ăn. Nếu làm nghề nuôi thủy hải sản hay đánh bắt cá, gia đình bạn cần chú ý hơn về công tác chăm sóc, nhân giống hoặc đón bắt phù hợp.

Đề phòng nguồn bệnh: Song song với sự phát triển của cây trồng, vật nuôi thì các loại sâu bệnh, nấm mốc hay vi sinh vật có hại cũng vào mùa sinh sản và phát triển mạnh mẽ. Vì vậy với các hoạt động nông và ngư nghiệp, bạn cần chú ý bảo vệ công sức và kết quả chăm bón của mình, đề phòng bệnh dịch cẩn thận.

Đề phòng bão lụt: Giai đoạn tiếp theo sau Tiết Tiểu Mãn, thiên nhiên sẽ khắc nghiệt hơn với lượng mưa lớn và nguy cơ ngập lụt cao. Do đó những người nông dân cần đẩy nhanh tiến độ cho công tác đối phó để tránh tình trạng mùa màng bị phá hoại, gây thiệt hại về kinh tế. Ngoài ra cần chú ý đề phòng các vấn đề an toàn sông nước, đặc biệt là đối với những gia đình có trẻ em.

Chú ý bệnh tim mạch, máu huyết: Sự vận hành của vũ trụ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống con người. Tiết Tiểu Mãn là thời điểm mà các bệnh liên quan đến hành Hỏa có nguy cơ bùng phát, bao gồm: bệnh về tim, mạch, huyết áp, tuần hoàn, thậm chí là tai biến và đột quỵ. Do đó cần hết sức chú ý về sức khỏe, đặc biệt là những người có các vấn đề trên.

Đề phòng bệnh truyền nhiễm cho con người: Không chỉ có cây trồng và vật nuôi bị ảnh hưởng, tình trạng muỗi, nấm mốc và hàng loạt vi sinh vật gây hại phát triển mạnh trong Tiết Tiểu Mãn khiến các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lan rộng. Trong đó nổi bật nhất là sốt xuất huyết và những bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài ra sự thay đổi của thời tiết còn khiến nhiều người dễ bị cảm, sốc nhiệt. Do đó cần chú ý ăn uống sạch sẽ, thanh đạm, tăng cường thực phẩm có tính mát và chú ý vệ sinh khu vực sinh sống, làm việc của mình.

Trên hết, Tiết Tiểu Mãn ứng với quẻ Thuần Càn, vừa mang ý nghĩa về sự thành công, tích cực nhưng cũng nhắc nhở mọi người cần bình tĩnh và cẩn trọng trước mọi việc.

Có thể thấy rằng đây là khoảng thời gian quan trọng, nhiều dấu hiệu tốt lành cho cuộc sống sung túc. Do đó mỗi người cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tận dụng thời cơ để có được tương lai tươi sáng, bình an. Qua đây, chúc bạn có được những thông tin cần thiết và luôn gặp may mắn, thuận lợi với nhiều thành công lớn trong cuộc đời.

Tôi là Duy Tâm Phúc, hiện đang là Chuyên gia phong thủy, tử vi tại xemvanmenh.net,luôn say mê, gắn bó và tìm tòi, nghiên cứu về phong thủy hơn 10 năm qua. Để mang tới những nội dung mới mẻ và chất lượng nhất đến với đọc giả trong và ngoài nước

Xem lá số tử vi theo ngày tháng năm sinh

Hãy nhập đầy đủ thông tin của bạn vào để có kết quả tốt nhất

Xem tử vi 2024

Xem tử vi hàng ngày

Ngày sinh
Ngày xem
:

Thư viện tin tức tổng hợp

quesdt Sim điện thoại có phải là vật phẩm phong thủy?
Mỗi con số trong dãy sim điện thoại đều mang những năng lượng riêng, tùy theo trật tự của dãy số mà Sim điện thoại có thể ảnh hưởng tới bạn theo hướng tốt (Cát) hay xấu (hung)
quesdt Dùng kinh dịch chọn sim phong thủy tốt cho 4 đại nghiệp đời người!
Bằng những gợi ý quẻ dịch sim tốt cho 4 đại nghiệp, bạn có thể chọn dãy sim phong thủy hợp tuổi thỏa mong muốn hỗ trợ công danh, tài vận, tình duyên gia đạo hay hóa giải vận hạn
EPP Cybersecurity Essentials for Robust Protection EPP Cybersecurity Essentials for Robust Protection
Endpoint protection, commonly known as EPP, goes beyond traditional antivirus solutions by providing enhanced security features and functionalities.
Embrace Elegance with a Luxury Lige Lifestyle Embrace Elegance with a Luxury Lige Lifestyle
Welcome to the world of luxury living, where elegance and sophistication reign supreme. A luxury lige lifestyle is all about indulging in…
Embrace Elegance: Key Aspects of a Luxury Life Embrace Elegance: Key Aspects of a Luxury Life
From high-end fashion and exquisite travel destinations to fine dining and upscale living spaces, we will unlock the secrets to living a…
Elite Retreats: Top Luxury Drug Rehabs Revealed Elite Retreats: Top Luxury Drug Rehabs Revealed
These exclusive addiction treatment facilities provide a premier experience for individuals seeking high-end drug and alcohol treatment programs.
Elite Luxury Companionship Services | Upscale Mates Elite Luxury Companionship Services | Upscale Mates
Welcome to the world of luxury companionship, where refined gentlemen can experience the warmth and meaningful connections they truly deserve.
Elite Luxury Companion Services | Discrete & Exclusive Elite Luxury Companion Services | Discrete & Exclusive
Our luxury companion agency specializes in providing discrete and exclusive companionship, with a focus on warm, authentic connections that go beyond the…
Elevate Your Style with Bally Luxury Brand Elevate Your Style with Bally Luxury Brand
Experience the epitome of sophistication and style with Bally, the premium luxury brand that has been synonymous with elegance for decades.
Elevate Your Lifestyle with Luxury Lif Essentials Elevate Your Lifestyle with Luxury Lif Essentials
Welcome to Elevate 114 Apartments, where luxury living meets sophistication. Experience the epitome of opulent lifestyle in our high-end residential community located…
Earn Your Bachelor of Psychology Online Today Earn Your Bachelor of Psychology Online Today
Online psychology degree programs offer flexibility and convenience, allowing you to study at your own pace. Accredited online psychology programs ensure that…
Discover Luxury Rehabs in Malibu Today Discover Luxury Rehabs in Malibu Today
Located in the beautiful coastal setting of Malibu, these luxury rehabs provide a peaceful sanctuary where individuals can heal and rejuvenate. The…