Nội dung

Thứ 4, 29/12/2021 - 9:33

Tiết Tiểu Hàn là gì và những điều bạn cần biết tiết Tiểu Hàn

Mục lục
 
Mục lục

Sau Tiết Đông Chí chính là Tiết Tiểu Hàn, khoảng thời gian khởi đầu trước khi chính thức bước vào những ngày lạnh nhất trong năm. Đây cũng là lúc cuộc sống của người dân có nhiều thay đổi rõ rệt.

1 - Tiết tiểu hàn là gì?

Theo hệ thống 24 tiết khí được sử dụng tại Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản và Triều Tiên, Tiết Tiểu Hàn là tiết đứng thứ 23. 

Từ cái tên, có thể thấy từ “Tiểu” chỉ sự nhỏ, non, sớm; còn “Hàn” nghĩa là lạnh. Cụm từ ứng với đặc điểm khí hậu chớm rét. Chính xác hơn, đây chính là thời điểm khởi đầu của đợt lạnh đỉnh điểm. 

2 - Tiết tiểu hàn vào ngày nào?

Tính theo lịch dương hiện nay, Tiết Tiểu Hàn nằm trong khoảng thời gian từ ngày 5 (hoặc 6) tháng 1 và kết thúc vào ngày 20 tháng đó. Vào ngày bắt đầu của tiết khí, mặt trời đang ở vị trí ứng với kinh độ 285 độ. 

Vào thời điểm này, trục nghiêng của Trái Đất khiến nửa bán cầu Nam ngả gần phía Thái Dương, kéo theo hiện tượng băng tan do nhận được lượng nhiệt lớn từ Mặt Trời. Song song với tình trạng đó là nền nhiệt độ tại Bắc bán cầu hạ thấp, cùng với sự hoạt động mạnh của khối khí lục địa khiến thời tiết trở nên lạnh giá, khô hanh.

tiet-tieu-han

3 - Tiết tiểu hàn thích hợp cho việc gì?

Nước ta nằm hoàn toàn ở bán cầu Bắc, do đó những đặc điểm trong Tiết Tiểu Hàn ảnh hưởng rất rõ rệt về thời tiết và khí hậu toàn quốc. Có thể dễ dàng thấy được hệ thống động - thực vật tự nhiên đều có sự thay đổi để kịp thời thích ứng với điều kiện khắc nghiệt trong thời gian tới. Chẳng hạn như chim muông bay về phương nam tránh rét, nhiều loài vật trú đông, cây cối trụi lá để chuẩn bị đâm chồi nảy lộc khi thời tiết ấm hơn. 

Như vậy xét về mặt sinh tồn trong tự nhiên, vạn vật vẫn có rất nhiều hình thức để đối phó. Chỉ có cây trồng, vật nuôi là thụ động hơn cả. Do đó con người cần phải có sự chuẩn bị chu đáo để đảm bảo về sức khỏe và không có thiệt hại về mặt kinh tế. Cụ thể:

Chú ý giữ ấm cơ thể: Ngoài việc chuẩn bị chăn ấm, quần áo dày dặn, bạn cần hết sức chú ý tới vấn đề sức khỏe. Luôn giữ ấm cơ thể, duy trì rèn luyện thể lực mỗi ngày và tăng cường các món ăn dinh dưỡng để đảm bảo sức đề kháng tốt, tránh cảm lạnh. Bên cạnh đó, nên hạn chế tối đa việc đi ra ngoài trời vào các thời điểm lạnh nhất trong ngày như sáng sớm hoặc đêm muộn.

Tích trữ lương thực, thực phẩm: Ngay trong Tiết Tiểu Hàn và thời điểm Tiết Đại Hàn sau đó, khí hậu đều rất khắc nghiệt, ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất cây trồng, vật nuôi. Vì vậy ngay từ thời điểm chớm rét, quý bạn có thể tiến hành chuẩn bị cho nguồn lương thực, thực phẩm cho gia đình, thậm chí là vật nuôi để đảm bảo nguồn thức ăn không bị gián đoạn.

Chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán: Thời điểm diễn ra tết cổ truyền có thể khác biệt ở mỗi năm. Trong đó nhìn chung Tiết Tiểu Hàn sẽ rời vào khoảng thời gian cuối năm cũ. Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu về lương thực, thực phẩm dần tăng cao. Với những người làm nông, đây là thời điểm vàng để chuẩn bị cho việc buôn bán, gia tăng kinh tế. Do đó cần phải cố gắng chăm sóc kỹ lưỡng, phòng bệnh cẩn thận cho cả cây trồng và vật nuôi để có được sản lượng nông nghiệp tốt.

Tiến hành các việc đại sự: Có thể thấy rằng mặc dù Tiết Tiểu Hàn mang theo những dấu hiệu về thời tiết khắc nghiệt, nhưng đây lại là khoảng thời gian quý giá để chuẩn bị cho rất nhiều công việc lớn. Xét về năng lượng trong phong thủy thì hoàn toàn hợp lý. Theo Kinh Dịch, Tiết Tiểu Hàn rơi vào khoảng đầu tháng 12 âm lịch, ứng với quẻ Lâm, rất cát lợi, báo hiệu cho sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần.

 Như vậy sẽ rất tốt nếu trong Tiết Tiểu Hàn, quý bạn bắt tay vào công tác chuẩn bị, lập kế hoạch cho những công việc quan trọng hay đơn giản là tu dưỡng bản thân để chờ thời cơ. Khi đó, sự chu đáo của mỗi cá nhân kết hợp với thời vận của đất trời mang lại rất nhiều tín hiệu triển vọng, hướng tới một tương lai thành công, thịnh vượng. Chúc bạn và mọi người luôn gặp được những chuyện tốt lành và có được cuộc sống như ý.

Tôi là Duy Tâm Phúc, hiện đang là Chuyên gia phong thủy, tử vi tại xemvanmenh.net,luôn say mê, gắn bó và tìm tòi, nghiên cứu về phong thủy hơn 10 năm qua. Để mang tới những nội dung mới mẻ và chất lượng nhất đến với đọc giả trong và ngoài nước

Xem lá số tử vi theo ngày tháng năm sinh

Hãy nhập đầy đủ thông tin của bạn vào để có kết quả tốt nhất

Xem tử vi 2024

Xem tử vi hàng ngày

Ngày sinh
Ngày xem
:

Thư viện tin tức tổng hợp

quesdt Sim điện thoại có phải là vật phẩm phong thủy?
Mỗi con số trong dãy sim điện thoại đều mang những năng lượng riêng, tùy theo trật tự của dãy số mà Sim điện thoại có thể ảnh hưởng tới bạn theo hướng tốt (Cát) hay xấu (hung)
quesdt Dùng kinh dịch chọn sim phong thủy tốt cho 4 đại nghiệp đời người!
Bằng những gợi ý quẻ dịch sim tốt cho 4 đại nghiệp, bạn có thể chọn dãy sim phong thủy hợp tuổi thỏa mong muốn hỗ trợ công danh, tài vận, tình duyên gia đạo hay hóa giải vận hạn
EPP Cybersecurity Essentials for Robust Protection EPP Cybersecurity Essentials for Robust Protection
Endpoint protection, commonly known as EPP, goes beyond traditional antivirus solutions by providing enhanced security features and functionalities.
Embrace Elegance with a Luxury Lige Lifestyle Embrace Elegance with a Luxury Lige Lifestyle
Welcome to the world of luxury living, where elegance and sophistication reign supreme. A luxury lige lifestyle is all about indulging in…
Embrace Elegance: Key Aspects of a Luxury Life Embrace Elegance: Key Aspects of a Luxury Life
From high-end fashion and exquisite travel destinations to fine dining and upscale living spaces, we will unlock the secrets to living a…
Elite Retreats: Top Luxury Drug Rehabs Revealed Elite Retreats: Top Luxury Drug Rehabs Revealed
These exclusive addiction treatment facilities provide a premier experience for individuals seeking high-end drug and alcohol treatment programs.
Elite Luxury Companionship Services | Upscale Mates Elite Luxury Companionship Services | Upscale Mates
Welcome to the world of luxury companionship, where refined gentlemen can experience the warmth and meaningful connections they truly deserve.
Elite Luxury Companion Services | Discrete & Exclusive Elite Luxury Companion Services | Discrete & Exclusive
Our luxury companion agency specializes in providing discrete and exclusive companionship, with a focus on warm, authentic connections that go beyond the…
Elevate Your Style with Bally Luxury Brand Elevate Your Style with Bally Luxury Brand
Experience the epitome of sophistication and style with Bally, the premium luxury brand that has been synonymous with elegance for decades.
Elevate Your Lifestyle with Luxury Lif Essentials Elevate Your Lifestyle with Luxury Lif Essentials
Welcome to Elevate 114 Apartments, where luxury living meets sophistication. Experience the epitome of opulent lifestyle in our high-end residential community located…
Earn Your Bachelor of Psychology Online Today Earn Your Bachelor of Psychology Online Today
Online psychology degree programs offer flexibility and convenience, allowing you to study at your own pace. Accredited online psychology programs ensure that…
Discover Luxury Rehabs in Malibu Today Discover Luxury Rehabs in Malibu Today
Located in the beautiful coastal setting of Malibu, these luxury rehabs provide a peaceful sanctuary where individuals can heal and rejuvenate. The…