Nội dung

Thứ 5, 29/12/2022 - 13:24

Bài văn khấn mùng 2 tết năm Quý Mão 2023 đầy đủ nhất

Mục lục
 
Mục lục

[Đã cóXem tử vi 2023 trọn bộ đầy đủ 12 con giáp

Trong 3 ngày tết cổ truyền của dân tộc, nhất định không thể bỏ qua cúng mùng 2 tết. Vậy văn khấn mùng 2 tết như thế nào? Cần chuẩn bị những gì để bài cúng mùng 2 tết? Mời quý bạn khám phá tại bài viết dưới đây.

I - Giới thiệu ngày mùng 2 tết

Vì sao lại cúng mùng 2 tết ? Có cần thiết bái cùng mùng 2 tết không? Câu hỏi có lẽ mà nhiều người vẫn còn thắc mắc. Ông cha ta có câu “Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy”.

Câu tục ngữ này nói đến 3 người quan trọng nhất với mỗi người. Đó là cha, mẹ, thầy cô giáo. Mỗi người đều phải đến chúc tết, thăm hỏi những người trên đặc biệt cha, mẹ và thầy. Đây là sự kính trọng, quan tâm, chăm sóc đối với những người trên trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Nhà cha bên họ nội. Ngày mùng Một thiêng liêng nhất nên ai cũng về từ đường bên họ nội cúng gia tiên, viếng thăm, mừng tuổi và chúc tụng họ hàng.

Ngày mùng 2, lại kéo cả nhà về bên họ ngoại, thực hiện ý nghĩa đoàn tụ truyền thống trong những ngày Tết. Và đặc biệt nhất là bái cúng mùng 2 tết. Vậy trong bài cúng mùng 2 tết cần những lễ vật gì?

van-khan-mung-2-tet-xemvanmenh.net

II - Lễ vật cúng mùng 2 tết

Trên cơ sở đối với mâm cúng mùng 1 Tết thì đối với mùng 2 không có quá nhiều sự thay đổi trong cách thức chuẩn bị. Các quý gia chủ có thể thêm thắt những món ăn cúng trên mâm được mới lạ và bắt mắt hơn.

1. Mâm cơm cúng miền Bắc

Mâm cỗ cúng mùng 2 truyền thống đối với người miền Bắc thường có:

  • Gà luộc nguyên con
  • Bánh chưng xanh
  • Đĩa nộm hoặc đồ xào
  • Canh rau củ
  • Nem rán, chả lụa hoặc giò thủ

Đặc biệt theo quan sát có thể nhận ra đồ cúng tại miền Bắc thường có phần thịnh soạn hơn các nơi khác.

2. Mâm cơm cúng miền Trung

Một số tỉnh miền Trung như Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh… có cách bày cỗ cúng mùng 2 khá giống người miền Bắc, nhưng từ Huế trở đi lại hương vị và số lượng các món ăn có nét đặc sắc riêng. Người miền Trung không gói bánh chưng mà họ gói bánh tét. Ngoài những món phổ biến như gà luộc, giò, xôi, thì người miền Trung thường làm những món đơn giản như chả ram, thịt kho, rau xào, rau sống, …  Đôi khi, người dân miền Trung sẽ dâng lên những món ăn chay, nhất là vào ngày mùng 1. Những món ăn này đều có vị hơi mặn, khá cay nhưng lại chan chứa sự chân chất, khó nhọc của những người dân biển.

3. Mâm cơm cúng miền Nam

Ở miền Nam, đối mâm cỗ cúng ngày mùng 2 Tết, hay mùng 1 Tết thì đều có chiếc bánh tét, bánh tráng và nồi thịt kho tàu. Hương vị và cách làm món thịt kho tàu này đậm chất miền Nam khác hẳn các vùng còn lại. Bánh tét có nhiều nhân hơn khi thì thịt mỡ, đỗ xanh khi lại trứng muối, dừa nạo… Bên cạnh đó còn có cả gỏi ngó sen, giò heo nhồi, phá lấu, tôm, ghẹ. Các món ăn kèm khi thì củ cải khi thì củ kiệu muối.

III - Văn khấn mùng 2 tết cúng tổ tiên

Xin gửi đến quý bạn đọc văn khấn mùng 2 tết ngay sau đây:

Nam mô A Di Đà Phật (Ba lần).

- Con kính lạy Chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Đức Đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật.

- Con kính lạy Phật Trời, Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Tổ tiên, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…..

Hôm nay là ngày mùng 2 tháng Giêng, nhằm ngày Tết Nguyên Đán đầu Xuân, giải trừ gió Đông lạnh lẽo, hung nghiệt tiêu tan, đón mừng Nguyên đán Xuân Thiên, mưa móc thấm nhuần, muôn vật tưng bừng đổi mới, nơi nơi lễ tiết, chốn chốn tường trình.

Tín chủ (chúng) con là: ………………………….................... ..............

Ngụ tại: …………………….......................... ..........................................

Nhân tiết minh niên, sắm sửa hương hoa, cơm canh lễ vật bày ra trước Án, dâng cúng Thiên Địa Tôn Thần. Thiết nghĩ Tôn Thần hào khí sáng lòa, ân đức rộng lớn. Ngôi cao vạn trượng uy nghi, vị chính mười Phương biến hiện. Lòng thành vừa khởi, Tôn đức cảm thông. Cúi xin giáng lâm trước Án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật. Nguyện cho con cháu mọi người hoan hỷ vinh xương, con cháu cát tường khang kiện. Mong ơn Đương Cảnh Thành Hoàng, đội đức Tôn Thần bản xứ. Hộ trì chúng con, gia Lộc gia Ân, xả quái trừ tai. Đầu năm chí giữa, nửa năm chí cuối, sự nghiệp hanh thông, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Nay theo Tuế luật, Âm Dương vận hành, tới tuần Nguyên Đán. Mùng Một ( mùng hai, mùng ba) đầu Xuân, đón mừng năm mới. Con cháu tưởng niệm ân đức của Tổ tiên như Trời cao Biển rộng, khôn đem tấc cỏ báo ba xuân. Do đó chúng con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần, dâng lên trước Án. Kính mời Các cụ Tổ tiên, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại. Cúi xin giáng về Linh sàng thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho chúng con: Minh niên khang thái, trú dạ cát tường. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù - Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Tín chủ chúng con lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ngụ tại đất này, nhà này cùng về hâm hưởng lễ vật.

Dãi tấm lòng thành, Cúi xin chứng giám.

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Để có một năm mới an khang, thịnh vượng thì quý bạn cũng cần tham khảo: Văn khấn mùng 1 tếtvăn khấn mùng 3 tết để việc tưởng nhớ tổ tiên ngày tết thêm chu toàn 

Bài viết trên là toàn bộ những chia sẻ giúp các bạn phần nào hiểu được cúng mùng 2 tết để làm gì cũng như là văn khấn ngày mùng 2 tết như thế nào, .... Hy vọng với bài viết này, mọi người sẽ biết cách cúng mùng 2 tết, chuẩn bị lễ vật bái cúng mùng 2 tết đầy đủ và có một năm mới tràn đầy niềm vui. Chúc các bạn năm 2023 Quý Mão tràn đầy niềm vui và hạnh phúc!

Nguồn: Xemvanmenh.net!

Tôi là Duy Tâm Phúc, hiện đang là Chuyên gia phong thủy, tử vi tại xemvanmenh.net,luôn say mê, gắn bó và tìm tòi, nghiên cứu về phong thủy hơn 10 năm qua. Để mang tới những nội dung mới mẻ và chất lượng nhất đến với đọc giả trong và ngoài nước

Xem lá số tử vi theo ngày tháng năm sinh

Hãy nhập đầy đủ thông tin của bạn vào để có kết quả tốt nhất

Xem tử vi 2024

Xem tử vi hàng ngày

Ngày sinh
Ngày xem
:

Thư viện tin tức tổng hợp

quesdt Sim điện thoại có phải là vật phẩm phong thủy?
Mỗi con số trong dãy sim điện thoại đều mang những năng lượng riêng, tùy theo trật tự của dãy số mà Sim điện thoại có thể ảnh hưởng tới bạn theo hướng tốt (Cát) hay xấu (hung)
quesdt Dùng kinh dịch chọn sim phong thủy tốt cho 4 đại nghiệp đời người!
Bằng những gợi ý quẻ dịch sim tốt cho 4 đại nghiệp, bạn có thể chọn dãy sim phong thủy hợp tuổi thỏa mong muốn hỗ trợ công danh, tài vận, tình duyên gia đạo hay hóa giải vận hạn
EPP Cybersecurity Essentials for Robust Protection EPP Cybersecurity Essentials for Robust Protection
Endpoint protection, commonly known as EPP, goes beyond traditional antivirus solutions by providing enhanced security features and functionalities.
Embrace Elegance with a Luxury Lige Lifestyle Embrace Elegance with a Luxury Lige Lifestyle
Welcome to the world of luxury living, where elegance and sophistication reign supreme. A luxury lige lifestyle is all about indulging in…
Embrace Elegance: Key Aspects of a Luxury Life Embrace Elegance: Key Aspects of a Luxury Life
From high-end fashion and exquisite travel destinations to fine dining and upscale living spaces, we will unlock the secrets to living a…
Elite Retreats: Top Luxury Drug Rehabs Revealed Elite Retreats: Top Luxury Drug Rehabs Revealed
These exclusive addiction treatment facilities provide a premier experience for individuals seeking high-end drug and alcohol treatment programs.
Elite Luxury Companionship Services | Upscale Mates Elite Luxury Companionship Services | Upscale Mates
Welcome to the world of luxury companionship, where refined gentlemen can experience the warmth and meaningful connections they truly deserve.
Elite Luxury Companion Services | Discrete & Exclusive Elite Luxury Companion Services | Discrete & Exclusive
Our luxury companion agency specializes in providing discrete and exclusive companionship, with a focus on warm, authentic connections that go beyond the…
Elevate Your Style with Bally Luxury Brand Elevate Your Style with Bally Luxury Brand
Experience the epitome of sophistication and style with Bally, the premium luxury brand that has been synonymous with elegance for decades.
Elevate Your Lifestyle with Luxury Lif Essentials Elevate Your Lifestyle with Luxury Lif Essentials
Welcome to Elevate 114 Apartments, where luxury living meets sophistication. Experience the epitome of opulent lifestyle in our high-end residential community located…
Earn Your Bachelor of Psychology Online Today Earn Your Bachelor of Psychology Online Today
Online psychology degree programs offer flexibility and convenience, allowing you to study at your own pace. Accredited online psychology programs ensure that…
Discover Luxury Rehabs in Malibu Today Discover Luxury Rehabs in Malibu Today
Located in the beautiful coastal setting of Malibu, these luxury rehabs provide a peaceful sanctuary where individuals can heal and rejuvenate. The…